Cách nhận biết hệ thống công tắc trên ô tô gặp vấn đề

Nhiều người lái xe lâu năm đều không biết nhận ra những hệ thống công tắc trên xe ô tô xảy ra vấn đề lỗi vì chưa có kinh nghiệm. Vì vậy chúng tôi xin đưa ra những kinh nghiệm mà nhiều năm qua chúng tôi đúc rút ra được cách nhận biết những hệ thống đó đang xảy ra lỗi. Hãy theo dõi cùng chúng tôi nhé!

Thường trên xe sẽ có những hệ thống công tắc khác nhau, và những công tắc đó đều có vai trò quan trọng dành cho xe ô tô. Mỗi công tắc sẽ là một chức năng riêng để giúp cho người lái điều chỉnh, ngoài ra các hệ thống công tắc có các ký hiệu nhận biết khác nhau. Vì vậy, các hệ thống công tắc xe ô tô mà người lái xe cần phải nhớ cũng như phân biệt các ký hiệu đó. Ngoài ra, các nút công tắc còn cảnh báo khi xe ô tô gặp vấn đề.

Cách nhận biết các nút công tắc xe ô tô

Thường các nút công tắc trên xe ô tô khác nhau về kiểu dáng và Vài loại công tắc phổ biến nhất trên xe là công tắc đèn pha, công tắc chốt cửa tự động, công tắc cửa sổ người lái xe, công tắc đánh lửa và công tắc điều khiển hệ thống hành trình. Trong quá trình sử dụng lâu dài sẽ làm cho các công tắc trên xe ô tô gặp vấn đề, để tránh những trường hợp khó chịu, cách tốt nhất là sửa chữa hoặc thay thế công tắc ngay khi chúng bắt đầu cho thấy các triệu chứng hỏng hóc. Một số công tắc có liên quan đến hệ thống an toàn của xe, do đó bạn chắc hẳn không muốn tiết kiệm được chút tiền sửa chữa mà gây nguy hiểm.

1. Công tắc điện ngừng hoạt động

khi công tắc bị hỏng có thể dừng hoạt động của một số chức năng nhất định trong khi các tính năng khác vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Ví dụ, công tắc đánh lửa dùng để cung cấp năng lượng cho tất cả hệ thống trong cabin của ô tô. Công tắc đánh lửa bị hỏng vẫn có thể cung cấp điện cho các trang bị nội thất nhưng lại không có khả năng cung cấp năng lượng cho hệ thống khởi động xe.

Hay cho dù liên quan đến hệ thống tiện nghi hay hệ thống điều khiển quan trọng của xe, khi nào gặp trục trặc trên, tài xế nên đưa xe đến trạm bảo hành để thợ máy chuyên nghiệp kiểm tra và sửa chữa. Hệ thống điện của ô tô rất phức tạp và có thể gây nguy hiểm cho chủ xe thiếu kinh nghiệm.

2. Công tắc bị gián đoạn 

Khi bạn nhận thấy một số công tắc nút bấm không hoạt động ngay trong lần đầu tiên và cần phải ấn nhiều lần mới hoạt động, điều này có nghĩa rằng nút bấm đã hỏng và cần phải được sửa chữa. Trường hợp này cũng có thể chỉ ra một vấn đề với hệ thống. Ví dụ, nếu bạn bấm công tắc cửa sổ nhiều lần và cửa sổ chỉ di chuyển sau một vài lần bấm, điều này có thể do mô-tơ cửa sổ hoặc công tắc cửa sổ bị hư hỏng. Cũng cho bạn biết những vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Vì sao các nút công tắc điều khiển hành trình không hoạt động?

Sẽ có vài cách cơ bản để nhận biết điều gì làm ảnh hưởng đến điều khiển hành trình, cũng như cản trở và không hoạt động đúng với thiết kế. Ngoài các kỹ thuật chuyên sâu dành cho các chuyên gia, người dùng phổ thông cũng có thể xác định lỗi thông qua các phương pháp hoạt động của tính năng này.

Công tắc đèn pha

khi điều khiển hành trình tự động bị hủy bằng cách nhấn phanh, một số phương tiện, trang bị có thể ngắt điều khiển hành trình nếu không thể phát hiện công tắc đèn phanh.

Đèn phanh

Đây là trong một số hệ thống, điều khiển hành trình bị tắt khi đèn phanh sáng. Hệ thống đèn độ (chẳng hạn như đèn phanh LED) có thể khiến CCM nghĩ rằng đèn phanh sáng.

Cầu chì và rơ le

Trên một số phương tiện, cầu chì và rơ le được sử dụng để bảo vệ mạch truyền động điều khiển hành trình. Nếu cầu chì nhảy hoặc rơle bị lỗi, hệ thống sẽ không hoạt động.

Công tắc điều khiển

Nếu các tiếp điểm bên trong bị mòn, công tắc điều khiển hành trình có thể không tiếp xúc được với CCM. Điều này có thể vô hiệu hóa hoàn toàn điều khiển hành trình hoặc không phản ứng với các chức năng hủy hoặc tăng tốc.

Đèn động cơ

Trên một số mẫu xe hiện đại, đặc biệt là những xe được trang bị hệ thống ETCS, điều khiển hành trình có thể bị vô hiệu hóa nếu có vấn đề về động cơ hoặc hộp số.

Rò rỉ chân không

Đối với một số mẫu xe đời cũ sử dụng bộ truyền động chân không để điều khiển bướm ga trong quá trình vận hành điều khiển hành trình. Nếu có rò rỉ, hệ thống sẽ không hoạt động.

Cảm biến tốc độ xe

Thường trên ô tô có nhiều cảm biến tốc độ xe (VSS). CCM có thể sử dụng nguồn cấp dữ liệu VSS từ ECM, cụm đồng hồ hoặc hộp số. Nếu tín hiệu bị mất, CCM không thể phát hiện tốc độ xe và vô hiệu hóa điều khiển hành trình.

Sự cố về điện

Hầu hết các hệ thống điều khiển hành trình đều sử dụng các linh kiện điện hoặc điện tử. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng về điện áp nguồn, dây nối và đầu nối. Bất cứ thiết bị nào lỏng lẻo hoặc bị hỏng có thể vô hiệu hóa hệ thống hoàn toàn. Nếu bộ điều khiển hành trình của bạn không hoạt động đúng, hãy tránh sử dụng cho đến khi được sửa chữa. Hệ thống điều khiển hành trình bị lỗi có thể không hủy hoạt động theo yêu cầu. Điều này sẽ tạo ra mối nguy hiểm an toàn cho bạn và những người xung quanh. Sau khi tự đánh giá tình trạng điều khiển hành trình bạn nên đem xe đến trung tâm để theo dõi.

Với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về các nút hệ thống công tắc khi gặp vấn đề để tránh, bên cạnh đó bạn cũng nên mang xe đến các ga ra xe uy tín để kiểm tra tình trạng xe đang gặp vấn đề để tránh rủi ro.

Tin liên quan

Làm chìa khóa dự phòng ô tô có đắt không?

Các lỗi thường gặp ở chìa khóa thông minh

Mẹo giúp xe bạn không lo bị trộm đơn giản

Nguy cơ mất xe ô tô đến từ chìa khóa thông minh

Cách khử trùng ô tô trong mùa đại dịch

Mẹo bảo vệ chìa khóa ô tô hiệu quả

Chìa khóa ô tô bị hỏng thì phải làm sao?

Dấu hiệu nào cần phải thay pin chìa khóa ô tô

Cách khóa cửa xe ô tô an toàn

Cách xử lý động cơ ô tô bị nóng như thế nào?

Cách chống trộm xe ô tô hiệu quả nhất

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo các mốc bảo dưỡng nào?

Tại sao phải làm chống ồn cho xe ô tô?

Nguyên lý làm việ của ly hợp quạt gió ô tô là gì?

Nguyên nhân nào dẫn đến ô tô chết máy giữa đường?

Những dấu hiệu nào cần phải thay ống xả xe ô tô

5 Loại đèn báo nguy hiểm trên xe ô tô mà bạn nên biết

Mẹo vệ sinh ống xả xe ô tô đúng cách

Các lỗi thường lặp khi sử dụng xe ô tô lâu năm

Mẹo khắc phục tình trạng khóa vô lăng bị khóa